ปรัชญา
บัณฑิตมีความสามารถด้านปฏิบัติการ วิเคราะห์ วิจัย และบูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และปัญญาประดิษฐ์ เพื่อประกอบอาชีพได้อย่างมีจริยธรรม
ประวัติของหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต พ.ศ. 2567 เป็นหลักสูตรใหม่ที่พัฒนาขึ้นให้มีคุณภาพและทันสมัยตรงกับความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholders) โดยใช้กระบวนการพัฒนาหลักสูตรแบบการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ (Outcome Based Education: OBE) ซึ่งกระบวนการพัฒนาหลักสูตรได้ทำการสำรวจความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตและตลาดแรงงาน ตอบสนองความต้องการของประเทศเพื่อผลิตกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ นอกจากนี้หลักสูตรยังได้พัฒนาตามทิศทางมหาวิทยาลัยสวนดุสิต: จิ๋วแต่แจ๋ว พ.ศ. 2566 – 2567 โดยการพัฒนาหลักสูตรที่ท้าทายเพื่อความยั่งยืน มุ่งเน้นการผสมผสานระหว่างการเรียนรู้ทั้งในและนอกชั้นเรียนให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริง ในสถานที่จริงใช้เครื่องมือและปฏิบัติการทดลองจริง จัดให้นักศึกษาเข้าร่วมอบรมเทคนิคใหม่ ๆ เพิ่มเติมและค้นคว้าเกี่ยวกับวิทยาการสมัยใหม่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาคนทุกช่วงวัย มีการบูรณาการ มีความยืดหยุ่น ตอบสนองต่อผู้เรียน มีการผสานแบบกลมกลืนกับแนวทางชีวิตวิถีใหม่ เพื่อสร้างความเป็นเลิศ ในการผลิต กำลังคน พลังสติปัญญา ความรู้และการสร้างนวัตกรรม ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยด้านการพยาบาลและสุขภาวะสำหรับเด็กและผู้สูงวัย เพื่อให้สอดคล้องกับแผนอุดมศึกษา ระยะยาว 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ของสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ในยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาศักยภาพและคุณภาพนักศึกษา เสริมสร้างความรู้ และทักษะทางอาชีพให้พร้อมเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ การพัฒนานักศึกษาให้ทันสมัย ได้มาตรฐาน ครอบคลุมแนวคิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พัฒนาทักษะการทำงานและการแก้ปัญหาและการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาเพื่อสนับสนุนการวิจัยและสร้างนวัตกรรม